Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng?

Hiện nay, chúng ta thường có thói quen sử dụng những chai hoặc hộp nhựa như: chai nước ngọt, nước suối, hộp đựng kem,…… Thì sẽ thường có xu hướng rửa sạch và tái sử dụng để đựng đồ ăn nước uống. Nhưng liệu bạn có biết rằng các loại chai nhựa có thể tái sử dụng là loại nhựa gì không? Có đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho người sử dụng hay không? Hay các loại nhựa nào có thể tái sử dụng được? Để giải đáp được các vấn đề này, Việt Trung Nano mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây

Những loại nhựa có thể tái sử dụng hiện nay- Nhựa nào tái sử dụng được?

Dưới đây là tổng hợp các loại chai nhựa có thể tái sử dụng và thường được sử dụng nhất hiện nay. Cùng với đó là ý nghĩa ký hiệu các loại nhựa mà ta thương tìm thấy ở mặt dưới các vật dụng bằng nhựa hoặc đáy hộp nhựa, chai nhựa. Nhờ vào các ký hiệu này mà ta có thể nhận biết được mỗi loại nhựa sẽ có những chất hóa học gì. Có gây hại gì đến sức khỏe của chúng ta hay không? Cùng Việt Trung Nano tìm hiểu chi tiết ngay sau đây

Nhựa số 1: PET – Nhựa PET có tái sử dụng được không?

PTT – Polyethylene terephthalate là một trong các loại chai nhựa có thể tái sử dụng rất thông dụng để tạo ra các chai đựng nước như: Nước ngọt, nước khoáng, nước chấm, nước trái cây,….. Nhựa số 1 an toàn tuyệt đối, dùng để chứa các loại thực phẩm và rất dễ tái chế. Nhựa PET chỉ nên sử dụng 1 lần, không nên sử dụng nhiều vì nhựa có thể thẩm thấu vào thức ăn, thức uống của bạn gây ra. Những tác hại không tốt đến sức khỏe của bạn.

Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng - chai nhựa có tái chế được không
Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng – chai nhựa có tái chế được không

Vậy nhựa PET có tái sử dụng được không? Với đặc tính độ bền của nhựa PET rất thấp và dễ bị biến dạng, cong queo. Đặc biệt là tuyệt đối không dùng để đựng nước hoặc thực phẩm nóng. Vì khi đó các chất động hại có khả năng thẩm thấu vào trong thực phẩm diễn ra nhanh. Và sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, thậm chí là bị ung thư.Theo đó, chúng ta sử dụng chai nhựa PET tránh xa khu vực có nhiều nhiệt độ nóng như: trong xe hơi, gần bếp nấu ăn.

Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng - Nhựa số 1 PET
Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng – Nhựa số 1 PET

Ngoài ra, nhựa PET cũng rất khó làm sạch. Khả năng tái chế chỉ ở mức 20%, dễ bị biến dạng móp méo. Tốt nhất bạn nên chỉ sử dụng một lần rồi bỏ, không nên tái sử dụng nhiều làn. Ở điều kiện nhiệt độ bình thường hoặc dùng chai nhựa đựng nước trong tủ lạnh thì nhựa PET có thể xem là không đọc. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ cao thì nhựa PET sẽ không an toàn. Chính vì điều này, mà Việt Trung Nano khuyên các bạn không nên sử dụng nhựa PET nhiều lần.

Nhựa số 2: HDPE – Nhựa số 2 có tái sử dụng được không?

HDP – High Density Polyethylene là một trong các loại chai nhựa có thể tái sử dụng tốt mà các chuyên gia khuyên dùng để đựng thực phẩm. Nhựa số 2 có màu đục, bề mặt trơn tru nên khó tích tụ vi khuẩn, ít bị thấm nước. Chính vì thế mà nhựa số 2 được đánh giá an toàn với thực phẩm hơn nhựa số 1.

Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng – Nhựa số 2

Vậy, nhựa số 2 có sử dụng được không? Nhựa số 2 là loại nhựa có độ bền cao, chịu va đập tốt, ít bị biến dạng, trầy xước, độ bền nhiệt cao. Chịu được nhiệt độ 120ºC trong thời gian ngắn hoặc 110ºC trong thời gian dài hơn. Có độ trơ về mặt hóa học. Vì có những ưu điểm nổi bật trên màn nhựa HDPE được áp dụng để chế tạo các vật dụng như: Chai, bình đựng sữa, bình nhựa cứng,….

Nhựa số 3: V hoặc PVC

Nhựa số 3 là một loại nhựa có giá thành rẻ, độ dẻo cao, dễ nóng chảy và hiếm khi được dùng tái chế. Trong PVC có chứa một số chất độc như: Phthalate, DEHA. Có thể gây hại đến sức khỏe người khá nghiêm trọng. Vì thế, chúng ta tuyệt đối không dùng các sản phẩm làm từ PVC để đựng thực phẩm nóng, đun nấu và đốt.

Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng - Nhựa số 3
Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng – Nhựa số 3

Tuy nhiên, nhựa PVC lại được áp dụng trong sản xuất như: màng bọc bao bì, màng bọc thực phẩm, chai nhựa,…. Các loại đồ chơi và rất nhiều sản phẩm khác. Nhựa PVC có khả năng thẩm thấu và hòa tan vào thức ăn dưới tác dụng của nhiệt độ. Nên đây là một loại nhựa rất nguy hiểm.

Nhựa số 4: LDPE

Nhựa LDPE – Low Density Polyethylene là loại nhựa giống với nhựa HDP. Có tính trơ về mặt hóa học, nhưng kém bền về vật lý. Có thể chịu nhiệt lên tới 95ºC trong thời gian ngắn.

Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng - Nhựa số 4
Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng – Nhựa số 

Do tính trơ về hóa học, nhựa LDPE thương được ứng dụng chế tạo các chai lọ đựng hóa chất, găng tay nilon, túi đựng hàng, móc khóa,….Ngoài ra nhựa LDPE dễ gãy, vỡ, trầy xước, khả năng chịu va đập vật lý kém hơn nhựa số 2.

Nhựa số 5: PP

Nhựa PP có tái sử dụng được không? Câu trả lời là có, nhựa PP là một trong các loại nhựa có thể tái sử dụng được. Nhựa Polypropylene có tính chịu nhiệt cao nhất từ 130 – 170 độ. Và thường màu hơi trong suốt. Nhựa PP là một trong các loại chai nhựa có thể tái sử dụng phổ biến nhất. Được dùng để chế biến các hộp đựng thực phẩm và có thể dùng được trong lò vi sóng. Tuy nhiên bạn cũng chỉ nên hâm bằng lò vi sóng trong 2 – 3 phút chứ không nên quá lâu.

Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng - Nhựa số 5
Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng – Nhựa số 5

Đây là loại nhựa được khuyên dùng bởi các chuyên gia vì có tính trơ hóa học, độ bền cơ học và độ bền nhiệt đều khá cao nên rất an toàn cho sức khỏe. 

Nhựa số 6: PS

Nhựa PS –  Polystyrene khá rẻ và nhẹ. Mặc dù khả năng chịu nhiệt và lạnh của chúng đáng kể. Nhưng khi ở nhiệt độ cao, nhựa PS sẽ giải phóng những chất độc hại.

Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng - Nhựa số 6
Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng – Nhựa số 6

Ngoài ra, cũng không được dùng đựng đồ có chất acid mạnh, chất kiềm mạnh. Chính vì thể, loại nhựa này không được phép dùng để đựng đồ ăn thức uống lâu dài, chỉ sử dụng một lần rồi bỏ.

Nhựa số 7: Các hợp chất khác

Nhựa số 7 là tập hợp của các chất không thuộc 6 loại kể trên. Một loại nhựa khá phổ biến bạn có thể thấy như Polycarbonate (PC) được sử dụng nhiều trong nhựa số 7. Và có khả năng gây hại nghiêm trọng đến sức khoẻ con người nên cũng hạn chế được sản xuất. 

Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng - Nhựa số 7
Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng – Nhựa số 7

Mặc dù trên thị trường, chúng ta sẽ rất hiếm gặp các loại hộp đựng thực phẩm và đồ gia dụng làm từ nhựa số 7. Nhưng mọi người cần lưu ý khi chọn mua để sử dụng phù hợp.

Lưu ý khi sử dụng nhựa tái chế

Nhựa tái chế được sử dụng khá rộng rãi trong cuộc sống hiện nay. Cùng tìm hiểu các loại nhựa tái chế được ứng dụng trong lĩnh vực gì sau đây

Trong lĩnh vực đời sống

Nhựa được sử dụng làm dụng cụ chứa đựng rất phổ biến từ bao bì và gia dụng. Trên thực tế, nhựa tái chế có tính ứng dụng cao cũng như giúp ích rất nhiều cho cuộc sống. Một số giải pháp từ nhựa tái chế được ứng dụng hiệu quả như: tái chế thành dầu thô, thảm,… Không chỉ vậy việc sử dụng các vật dụng được tái chế như:

  • Chai nhựa
  • Màng nilon bọc thực phẩm
  • Ống nhựa dẫn nước…
  • Cũng đã trở nên quen thuộc với đời sống con người.

Ngoài ra nhựa tái chế được dùng để tạo ra nhiều loại sản phẩm khác nhau như quần áo, giày, khăn tắm, chăn… Chính vì thế,  hoạt động này đã góp phần làm giảm giá thành và giúp giải quyết vấn đề khan hiếm nguyên liệu sản xuất.

Trong lĩnh vực xây dựng

Nhựa tái chế được ứng dụng trong xây dựng là vấn đề phổ biến nhất hiện nay. Việc ứng dụng sản phẩm tái chế vào xây dựng nhằm nâng cao hiệu suất cách nhiệt. Cải thiện tính chất cơ học của bê tông vì lợi ích kinh tế và môi trường. 

Tiêu biểu các vật liệu cách nhiệt và điện máy cho ngành công nghiệp xây dựng là ứng dụng khả thi của PET tái chế. Ngoài ra một số ứng dụng cũng đang được quan tâm hiện nay như:

  • Cốt vật liệu cho bê tông polyme
  • Gạch
  • Nhựa đường
  • Sơn

Những ứng dụng cải tạo này nhằm tạo sự thân thiện với môi trường và hạn chế sự lãng phí tài nguyên.

Trong lĩnh vực nguyên liệu

Việc tái chế nhựa còn được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống và dùng để làm các nguyên liệu khác như phụ tùng ô tô. Một số vật liệu khác bạn có thể biết đến được làm từ nhựa: tấm phủ ghế, hộp đựng pin, cánh quạt và các tấm cửa, thảm lót khoang hành lý được sản xuất bằng chất liệu PET bền, đẹp, chống thấm nước, dễ vệ sinh,…

Ngoài ra nhựa tái chế, còn được ứng dụng trong ngành công nghiệp điện tử (hộp công tắc điện, vỏ dây cáp điện, màn hình tivi…), hệ thống lọc thoát nước …

Vậy nên sử dụng loại nhựa nào để an toàn cho sức khỏe?

Theo như phân tích về 7 loại nhựa ở trên thì ta có thể rút ra kết luận.

Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng
Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng
  • Các loại nhựa chúng ta nên dùng: nhựa số 1, 2, 4 và nhựa số 5.
  • Các loại nhựa tái chế không nên sử dụng: Nhựa số 3, 6, 7

Kết luận

Như vậy, trên đây là một số các thông tin về các loại chai nhựa có thể tái chế thông dụng hiện nay. Mong rằng, sẽ mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích cho bản thân. Bên cạnh đó, Việt Trung Nano mong bạn sẽ có sự lựa chọn vật dụng được làm từ nguyên liệu nhựa an toàn vệ sinh và đảm bảo sức khỏe gia đình mình nhé.

The post Các loại chai nhựa có thể tái sử dụng? appeared first on Việt Trung Nano.



from Việt Trung Nano https://ift.tt/FfkEPno
Máy sản xuất cửa nhôm Xingfa  hay còn gọi các máy sản xuất cửa nhôm hiện đang được nhiều công ty làm cửa nhôm ưa chuộng. Bởi công năng và hiệu suất khi sử dung các máy làm cửa nhôm sẽ giúp doanh tối ưu chi phí và làm được nhiều đơn hàng lớn.Bạn Muốn Mua Máy Làm Cửa Nhôm Nào?

Việt Trung Nano có đầy đủ các loại máy làm cửa nhôm Việt Trung Nano hiện đại nhất để phục vụ khách hàng.
Đảm Bảo Khách Hàng Sẽ Chọn Được Giá Hời Nhất
Có Đội Ngũ Kỹ Sư Tư Vấn Đầy Đủ Thông Tin Cần Thiết Cho Khách Hàng
Có Chính Sách Chăm Sóc Và Bảo Hành Hàng Đầu Tại Việt Nam
Giúp Bạn Tăng Công Suất Sản Xuất Cửa Nhôm Lên Mức Tối Đa
Máy Làm Cửa Nhôm Tại Việt Trung Nano
Máy bấm góc nhôm
Máy cắt nhôm 2 đầu
Máy dán tem
Máy đột dập
Máy nén hơi
Máy phay (chép) lỗ khóa
Máy phay đầu đố nhôm



https://g.co/kgs/UnwSS8







Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

list back link chất lượng 1

Công thức làm cửa nhôm Việt Pháp chuẩn xác 100% dành cho bạn

Sơ lược về công ty xuất nhập khẩu Việt Trung Nano